หน้าหลัก > ภาคใต้ > จ.นราธิวาส > อ.เมืองนราธิวาส > ต.บางนาค > ประเพณีกินวาน วัฒนธรรมภาคใต้


นราธิวาส

ประเพณีกินวาน วัฒนธรรมภาคใต้

ประเพณีกินวาน วัฒนธรรมภาคใต้

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีกินวาน วัฒนธรรมภาคใต้ ประเพณีกินวานเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมไทยเก่าแก่ที่สะท้อนถึงความสามัคคีของชุมชนชนบทไทยที่มีความผูกพันแน่นแฟ้นมายาวนาน คำว่า "กินวาน" หมายถึงการขอให้เพื่อนบ้านหรือคนในชุมชนมาช่วยทำงาน โดยที่ผู้ร่วมงานไม่คิดค่าแรง และเป็นหน้าที่ของเจ้าภาพที่จะจัดเตรียมอาหารเลี้ยงตอบแทนผู้มาช่วยเหลือ การกินวานเป็นประเพณีภาคใต้ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในชนบทที่ยึดถือการช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างใกล้ชิด
 
ความหมายและที่มาของประเพณีกินวาน คำว่า "กินวาน" มีความหมายที่ลึกซึ้งในเรื่องของการช่วยเหลือกันโดยไม่หวังผลตอบแทน คล้ายกับการลงแขกในภาคกลางที่เป็นการผลัดเปลี่ยนแรงงานช่วยกันทำงานใหญ่ เช่น การปลูกข้าวหรือเก็บเกี่ยว แต่ประเพณีกินวานบางงานอาจไม่มีการผลัดเปลี่ยนกัน เช่น การสร้างบ้านหรือการซ่อมแซมอาคาร การไหว้วานมักจะเริ่มต้นด้วยการบอกกล่าวกันด้วยวาจา ผู้ไหว้วานอาจจะไปบอกด้วยตนเองหรือมอบหมายให้คนอื่นออกปากแทน ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องปฏิบัติกันอย่างมีมารยาท
 
ลักษณะและรูปแบบการจัดงานกินวาน การจัดงานกินวานมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีงานใหญ่ที่ต้องการแรงคนจำนวนมาก เช่น งานปลูกข้าว เก็บเกี่ยว ซ่อมแซมบ้าน หรือกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้แรงงานร่วมกัน ผู้ที่ได้รับเชิญให้มาช่วยเหลือจะต้องไปถึงสถานที่จัดงานในเวลาที่กำหนด และเมื่อไปถึงก็ต้องบอกเจ้าภาพว่าได้มาแล้ว เพื่อแสดงถึงความมีน้ำใจและการยอมรับในคำขอร้อง ผู้ที่มาร่วมงานจะช่วยกันทำงานอย่างเต็มใจ โดยไม่มีการเรียกร้องค่าแรง ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงจิตวิญญาณของความร่วมมือร่วมใจในชุมชน
 
บทบาทของเจ้าภาพและการเลี้ยงอาหาร ประเพณีกินวานไม่ใช่เพียงแค่การทำงานร่วมกันเท่านั้น แต่ยังมีธรรมเนียมปฏิบัติที่สำคัญเกี่ยวกับการเลี้ยงอาหารผู้ที่มาช่วยเหลือ เจ้าภาพมีหน้าที่จัดเตรียมอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มเพื่อเลี้ยงตอบแทนแรงงานที่มาช่วย ส่วนใหญ่แล้วอาหารที่เลี้ยงจะเป็นอาหารง่าย ๆ แต่มีความอร่อยและพร้อมที่จะเลี้ยงคนจำนวนมาก เช่น แกงจืด ผัดผัก ขนมไทย และเครื่องดื่ม เช่น น้ำเย็นหรือน้ำชา การเลี้ยงอาหารถือเป็นการแสดงความขอบคุณและสร้างบรรยากาศแห่งความสามัคคี
 
คุณค่าทางสังคมและวัฒนธรรม ประเพณีกินวานมีความสำคัญอย่างมากในเรื่องการสร้างความสามัคคีในชุมชน ช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด การช่วยเหลือกันในการทำงานหนักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนนี้เป็นการแสดงออกถึงจิตใจที่ดีงามและการเกื้อกูลกัน นอกจากนี้ การจัดงานกินวานยังเป็นโอกาสที่สมาชิกในชุมชนจะได้พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างครอบครัวและเพื่อนบ้าน
 
ประเพณีกินวาน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในสังคมชนบท แม้ว่าในยุคปัจจุบันการดำเนินชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ประเพณีกินวานยังคงเป็นส่วนสำคัญที่สะท้อนถึงความร่วมมือและความช่วยเหลือเกื้อกูลในชุมชน การอนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมอันงดงามแล้ว ยังเป็นการสืบสานคุณค่าทางจิตใจและการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีในสังคม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 4 วันที่แล้ว

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(7)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(7)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(3)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(16)

มัสยิด มัสยิด(23)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(3)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(8)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(5)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(2)

น้ำตก น้ำตก(16)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(5)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สนามกีฬา สนามกีฬา(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(5)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(1)