หน้าหลัก > ภาคใต้ > จ.กระบี่ > อ.เกาะลันตา > ต.เกาะลันตาน้อย > ประเพณีลอยเรือชาวเล วัฒนธรรมภาคใต้


กระบี่

ประเพณีลอยเรือชาวเล วัฒนธรรมภาคใต้

ประเพณีลอยเรือชาวเล วัฒนธรรมภาคใต้

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีลอยเรือชาวเล วัฒนธรรมภาคใต้ เป็นหนึ่งในงานประเพณีเก่าแก่และทรงคุณค่าของชาวเลเกาะลันตาและเกาะใกล้เคียงในทะเลอันดามัน งานประเพณีนี้สะท้อนถึงวิถีชีวิต ความเชื่อ และศรัทธาของชุมชนชาวเลที่ยังคงดำรงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ประเพณีลอยเรือจะจัดขึ้นปีละสองครั้งในช่วงวันเพ็ญเดือน 6 และเดือน 11 ของทุกปี ชาวเลจากเกาะต่างๆ จะมารวมตัวกันที่ชายหาดบ้านศาลาด่านเพื่อทำพิธีลอยเรือ โดยมีเป้าหมายหลักในการสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต
 
ประเพณีลอยเรือมีรากฐานมาจากความเชื่อดั้งเดิมของชาวเล ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับทะเล การลอยเรือเป็นสัญลักษณ์ของการปล่อยเคราะห์และความทุกข์ร้อนไปกับกระแสน้ำ โดยเชื่อว่าพลังของทะเลจะช่วยพัดพาสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต พิธีนี้มีความเชื่อมโยงกับความศรัทธาทางจิตวิญญาณที่ชาวเลถือปฏิบัติมาเป็นเวลานาน ประเพณีลอยเรือยังถือเป็นการแสดงความเคารพต่อธรรมชาติและบรรพบุรุษ
 
ขั้นตอนและพิธีกรรม การเตรียมการสำหรับประเพณีลอยเรือนั้นเริ่มต้นจากการสร้างเรือขนาดเล็กที่ทำจากไม้ โดยชาวเลจะประดับตกแต่งเรือด้วยสีสันสดใส จากนั้นในวันพิธี ชาวเลทุกคนจะมารวมตัวกันที่ชายหาดบ้านศาลาด่านและนำเรือที่เตรียมไว้มาทำพิธี ทุกคนจะช่วยกันประกอบพิธีที่เต็มไปด้วยความหมายลึกซึ้ง โดยเริ่มจากการจุดธูปเทียน บูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ พร้อมกับการขอพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิตและปัดเป่าภัยพิบัติ
 
หลังจากนั้น ชาวเลจะนำเรือออกลอยไปตามกระแสน้ำ โดยเชื่อว่าการลอยเรือจะนำพาความโชคร้ายออกไปจากชีวิต เหลือไว้แต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาวเลและครอบครัว
 
การแสดงและการร่ายรำ หนึ่งในไฮไลต์ของงานประเพณีลอยเรือชาวเลคือการร้องรำทำเพลง โดยมีจังหวะและทำนองเพลงรองเง็งเป็นหัวใจสำคัญ เพลงรองเง็งเป็นเพลงพื้นบ้านที่ชาวเลใช้ในการเฉลิมฉลอง เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะการเต้นและดนตรีที่ชวนให้ผู้ร่วมงานเพลิดเพลิน การร่ายรำรอบลำเรือเป็นการแสดงถึงความสามัคคีของชุมชนและการเฉลิมฉลองต่อความสำเร็จของพิธี อีกทั้งยังเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากชีวิตผ่านการแสดงท่าทางที่สวยงามและทรงพลัง
 
วัฒนธรรมภาคใต้และความเชื่อของชาวเล ชาวเลมีความเชื่อทางจิตวิญญาณลึกซึ้งเกี่ยวกับการลอยเรือ โดยมองว่าเรือเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่ถูกปกป้องโดยพลังของทะเล การลอยเรือจึงเปรียบเสมือนการส่งต่อความทุกข์ยากและสิ่งที่ไม่ดีออกไปกับน้ำทะเล ความสัมพันธ์ระหว่างชาวเลกับทะเลนั้นแน่นแฟ้น พวกเขาเชื่อว่าทะเลคือผู้พิทักษ์และเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานชีวิต นอกจากนี้การลอยเรือยังเป็นโอกาสที่ชาวเลจะได้สืบทอดประเพณีและความเชื่อจากรุ่นสู่รุ่น แม้ในยุคปัจจุบันที่วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวเลจะเปลี่ยนไปบางส่วน แต่ประเพณีลอยเรือยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของพวกเขา
 
ประเพณีลอยเรือไม่เพียงเป็นการสะเดาะเคราะห์ส่วนบุคคล แต่ยังเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชนชาวเล ทุกครอบครัวต่างมีส่วนร่วมในพิธีตั้งแต่การเตรียมเรือไปจนถึงการร่ายรำ นอกจากนี้งานประเพณียังเป็นโอกาสให้ชาวเลจากเกาะต่างๆ ได้มารวมตัวกัน แบ่งปันประสบการณ์ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน การลอยเรือจึงเป็นทั้งสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยทุกข์และการเฉลิมฉลองความสามัคคีในชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงการเคารพธรรมชาติที่ชาวเลนับถือมาอย่างยาวนาน
 
ประเพณีลอยเรือชาวเล ของเกาะลันตาเป็นหนึ่งในมรดกวัฒนธรรมไทยที่ล้ำค่าและทรงพลังในด้านจิตวิญญาณ แม้ว่าจะเป็นประเพณีภาคใต้เก่าแก่ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน แต่ก็ยังคงมีความสำคัญต่อชีวิตของชาวเลและชุมชน การอนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และเข้าใจในความหมายที่ลึกซึ้งและคุณค่าแห่งวัฒนธรรมที่ไม่เคยเลือนหาย 

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 4 วันที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(1)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(7)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(3)

มัสยิด มัสยิด(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(1)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(6)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(5)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

น้ำตก น้ำตก(12)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(3)

ถ้ำ ถ้ำ(20)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(36)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(23)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(8)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้ เมนูอาหารใต้, สูตรอาหารใต้(1)