หน้าหลัก > ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ > จ.มุกดาหาร > อ.เมืองมุกดาหาร > ต.มุกดาหาร > พิธีตีช้างน้ำนอง ประเพณีไทยการแข่งขันเรือ


มุกดาหาร

พิธีตีช้างน้ำนอง ประเพณีไทยการแข่งขันเรือ

พิธีตีช้างน้ำนอง ประเพณีไทยการแข่งขันเรือ

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

พิธีตีช้างน้ำนอง ประเพณีไทยการแข่งขันเรือและความเชื่อดั้งเดิมของจังหวัดมุกดาหาร พิธีตีช้างน้ำนอง เป็นหนึ่งในประเพณีที่สำคัญและมีเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดมุกดาหาร โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษาสองฝั่งโขง ไทย-ลาว ที่จัดขึ้นในช่วงฤดูออกพรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจะมาร่วมเฉลิมฉลองและสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยพิธีตีช้างน้ำนองจะจัดขึ้นก่อนการแข่งขันเรือ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและเรียกความโชคดีให้กับการแข่งขัน
 
ประเพณีตีช้างน้ำนอง (ประเพณีภาคอีสาน) มีต้นกำเนิดจากการแข่งขันเรือที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของพื้นที่การจัดงาน ซึ่งเริ่มจากพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะแข่งขันเรือในวันออกพรรษา โดยเรือที่ใช้ในการแข่งขันในอดีตเรียกว่า “ส่วงเฮือ” ซึ่งเป็นเรือที่ชาวบ้านขุดจากไม้ตะเคียนต้นเดียว ซึ่งถือว่ามีความคงทนต่อการกัดกร่อนจากน้ำ จึงเหมาะสำหรับการแข่งขัน
 
การตีช้างน้ำนองเกิดจากการพายเรือจำนวนมากในเวลาเดียวกัน เสียงโห่ร้องและเสียงฆ้องกลองที่ดังก้องไปทั่วบริเวณ สร้างภาพลักษณ์คล้ายกับช้างที่เล่นน้ำและพ่นน้ำขึ้นในอากาศ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเพณีนี้ได้รับชื่อว่า "ตีช้างน้ำนอง"
 
ขั้นตอนและพิธีกรรม
พิธีเบิกน่านน้ำ: การอัญเชิญเจ้าฟ้ามุงเมืองลงเรือลำแรกที่เรียกว่า "เรือมุกดาสวรรค์" โดยเจ้าฟ้ามุงเมืองในร่างของจ้ำหรือคนทรงจะประทับนั่งที่หัวเรือ เพื่อเป็นการเบิกน่านน้ำให้การแข่งขันเรือพายในครั้งนี้
 
หลังจากเรือมุกดาสวรรค์ จะเป็นเรือขบวนประเพณี ประกอบด้วยฝีพายที่เป็นหญิงแต่งกายสีสันตามแบบพื้นเมือง หัวเรือ 2 คน และท้ายเรือ 3 คน เป็นชาย หลังจากล่องเรือแข่งขันแล้วจะเริ่มพายเรือทวนน้ำจากหน้าวัดศรีบุญเรืองไปสิ้นสุดที่หน้าวัดศรีมงคลใต้ ระหว่างทางจะหยุดรับเครื่องสักการะจากชาวบ้าน เช่น เหล้า ธูป เทียน และดอกดาวเรือง
 
เรือขบวนประเพณีที่ตามหลังจะมีสาวงามฟ้อนหางนกยูงที่หัวเรือ พร้อมกับฝีพายจะร้องเล่น เซิ้งและผญาอย่างสนุกสนาน เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศและความสนุกสนานให้กับงาน
 
พิธีตีช้างน้ำนอง: เริ่มทำพิธีตีช้างน้ำนองบริเวณหน้าวัดศรีมงคลเหนือ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันเรือ การตีช้างน้ำนองจะเกิดขึ้นที่บริเวณนี้ จากนั้นจะมีการพายเรือลงมาตามลำน้ำโขงจนถึงเส้นชัยที่หน้าวัดศรีบุญเรือง ระยะทางประมาณ 1,800 เมตร ทุกลำฝีพายเรือต้องพายจนสุดกำลังความสามารถเพื่อให้ถึงเส้นชัย ซึ่งการแข่งขันจะเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความสนุกสนาน
 
 
พิธีตีช้างน้ำนองมีความหมายที่สำคัญในด้านการรักษาความเชื่อและวัฒนธรรมท้องถิ่น ช่วยให้ชาวบ้านได้แสดงออกถึงความเคารพและขอพรให้กับการแข่งขัน เพื่อให้เกิดโชคดีและความสำเร็จในพิธีการต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมความสามัคคีในชุมชนและรักษาประเพณีดั้งเดิมให้คงอยู่ต่อไป
 
ประเพณีตีช้างน้ำนองยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหาร ทำให้พื้นที่นี้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและต่างประเทศ และเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมท้องถิ่นให้มีชีวิตชีวา โดยรวมแล้วเป็นการสร้างสรรค์และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมกับสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนและนักท่องเที่ยว
 
การตีช้างน้ำนองจึงไม่เพียงแต่เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานและความตื่นเต้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการรักษาและสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดมุกดาหาร จนถึงปัจจุบันที่ยังคงมีชีวิตชีวาและความสำคัญในชีวิตของชาวบ้านมุกดาหาร

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 3 สัปดาห์ที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(1)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(18)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(3)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(4)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(5)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(3)

น้ำตก น้ำตก(5)

ถ้ำ ถ้ำ(2)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(1)