หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำปาง > อ.เมืองลำปาง > ต.เวียงเหนือ > ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง วัฒนธรรมล้านนา


ลำปาง

ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง วัฒนธรรมล้านนา

ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง วัฒนธรรมล้านนา

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง วัฒนธรรมล้านนา เป็นประเพณีทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาวล้านนา ซึ่งเป็นการฟ้อนรำเพื่อสังเวยผีบรรพบุรุษตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น การฟ้อนนี้มีลักษณะคล้ายกับพิธีเข้าทรงในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศไทย แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวล้านนา การเรียกชื่อประเพณีนี้ว่า "ฟ้อนผีมด-ผีเม็ง" สะท้อนถึงการแบ่งแยกชนชั้นทางสังคมและบทบาทของผีในสายตระกูล โดย "ผีมด" หมายถึงผีบรรพบุรุษที่สืบสายมาจากชาวไทใหญ่ ส่วน "ผีเม็ง" หมายถึงผีบรรพบุรุษที่มีบทบาทสำคัญในสังคม เช่น แม่ทัพ นายกอง ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาวมอญ
 
ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งไม่เพียงแต่เป็นการแสดงความเคารพต่อผีบรรพบุรุษเท่านั้น แต่ยังเป็นพิธีกรรมที่สะท้อนถึงการสืบทอดวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ภายในสายตระกูล เป็นการสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งในชุมชน ความสำคัญของประเพณีนี้ยังเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของชาวล้านนาที่ให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขภายใต้การคุ้มครองของผีบรรพบุรุษ
 
ต้นกำเนิดของประเพณี: การฟ้อนผีมด-ผีเม็งมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมของชาวมอญที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ชาวล้านนาอยู่อาศัย คำว่า "เม็ง" ในภาษาล้านนาหมายถึงชาวมอญ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและประเพณีในพื้นที่นี้ การสืบทอดประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งจึงมีความเกี่ยวข้องกับการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมมอญและล้านนา โดยมีการถ่ายทอดผ่านทางครอบครัวและชุมชนมาหลายชั่วอายุคน
 
การสืบทอดและการปรับเปลี่ยน: ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างให้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น การลดความซับซ้อนของพิธีกรรมบางอย่าง หรือการปรับปรุงวิธีการฟ้อนรำให้เข้ากับสมัยนิยม แต่หลักการและความเชื่อเกี่ยวกับการฟ้อนผีมด-ผีเม็งยังคงรักษาไว้ได้อย่างมั่นคง
 
การเตรียมการก่อนพิธี: ก่อนถึงวันพิธี จะมีการเตรียม "ผาม" หรือ "ปะรำ" ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม ขนาดของผามจะขึ้นอยู่กับจำนวนคนในตระกูลและผู้เข้าร่วมพิธี การตกแต่งผามมักใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ทางมะพร้าว หญ้าคา หรือใบตองตึง เพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น หัวหมูต้ม ไก่ต้ม เหล้า ข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียน ขนม ผลไม้ และเครื่องแต่งกายสำหรับร่างทรง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเชิญผีบรรพบุรุษมาเข้าทรง
 
วันข่าวและวันงาน: พิธีฟ้อนผีมด-ผีเม็งแบ่งออกเป็นสองวันสำคัญ ได้แก่ "วันข่าว" หรือ "ป่าวข่าว" ซึ่งเป็นวันที่มีการบอกกล่าวและเชิญชวนญาติพี่น้องในสายตระกูลมาร่วมชุมนุมและเตรียมงาน ส่วน "วันงาน" เป็นวันที่มีการจัดพิธีจริง โดยในวันงานจะมีการเชิญผีเข้าทรงและการฟ้อนรำเพื่อสังเวยผีบรรพบุรุษ ในวันนี้ หอผีแต่ละหอหรือตระกูลผีแต่ละตระกูลจะจัดงานฟ้อนไม่ให้ซ้ำกับวันงานของตระกูลอื่น เพื่อให้ผีจากตระกูลต่าง ๆ ได้เข้าร่วมและเป็นพยานในพิธี
 
การเชิญผีและการเข้าทรง: พิธีเชิญผีมดและผีเม็งเข้าทรงเป็นขั้นตอนสำคัญในประเพณีนี้ โดยผีจะถูกเชิญเข้าร่างทรงผ่านการสวดอธิษฐานและการใช้ผ้าขาวโยงกลางผาม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์และโลกของผี การเข้าทรงของผีมดมักไม่ซับซ้อน เมื่ออธิษฐานเสร็จ ผีก็จะเข้าร่างทรงโดยทันที แต่สำหรับผีเม็ง จะต้องโหนผ้าขาวและหมุนตัวรอบ ๆ เพื่อเชิญผีเข้าทรง ผีจะเข้าร่างทรงของเก๊าผีก่อนเป็นคนแรก และต่อมาก็จะเข้าร่างทรงของสมาชิกคนอื่น ๆ ในตระกูล
 
การฟ้อนรำและการบูชาผี: หลังจากผีเข้าทรง ร่างทรงจะลุกขึ้นเลือกเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่ชอบและสวมทับลงไป แล้วเริ่มการฟ้อนรำเพื่อสังเวยผี การฟ้อนรำนี้จะประกอบไปด้วยการบรรเลงดนตรีพื้นเมืองล้านนา เช่น ปี่พาทย์ ซึ่งมีจังหวะที่คึกคักและเร้าใจ โดยร่างทรงจะฟ้อนรำอย่างสนุกสนานและสมจริง บางครั้งจะมีการร้อง "ฮิ้ว ๆ" ประกอบการฟ้อนรำเพื่อเพิ่มความตื่นเต้น ร่างทรงส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่มีอายุต่างกัน ตั้งแต่เด็กสาวรุ่นไปจนถึงคนแก่อายุหลายสิบปี หากเป็นผู้ชาย จะมีการฟ้อนดาบประกอบพิธี การฟ้อนรำจะดำเนินไปตลอดทั้งวัน โดยจะมีการหยุดพักเพื่อถวายอาหารให้ผีและรับประทานอาหารร่วมกันในช่วงเที่ยง
 
พิธีการส่งผี: เมื่อฟ้อนรำมาตลอดทั้งวัน พิธีจะสิ้นสุดด้วยการส่งผี ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของพิธีกรรม จังหวะดนตรีปี่พาทย์จะช้าลงและหยุดบรรเลง ร่างทรงจะเดินไปที่หอผีและขับจ๊อยซอเป็นกลอนสดเสียงโหยหวน มีการนำขันดอกไม้ธูปเทียนและอาวุธ เช่น ดาบ มาฟ้อนเป็นจังหวะเนิบนาบอ่อนช้อย ก่อนผีจะออก ร่างทรงจะรับขันข้าวตอกดอกไม้ เมื่อเสร็จสิ้นพิธี ผีจะล้มฟุบลงกับพื้น ซึ่งหมายความว่าผีได้ออกจากร่างทรงแล้ว
 
ม้าขี่ (ร่างทรง): ร่างทรงหรือ "ม้าขี่" เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเชิญผีบรรพบุรุษเข้าร่าง ม้าขี่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง หน้าที่นี้เป็นหน้าที่ประจำในแต่ละตระกูล และหากต้องการเปลี่ยนม้าขี่ จะต้องขออนุญาตจากผีเสียก่อน ไม่สามารถเปลี่ยนได้โดยพลการ
 
ควาญ: ควาญเป็นผู้มีหน้าที่ปรนนิบัติผี โดยทำหน้าที่จัดหาอาหารและเครื่องดื่มให้กับผี รวมถึงการเตรียมสิ่งของที่ผีต้องการระหว่างพิธีกรรม ควาญมักเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับร่างทรงและมีประสบการณ์ในการประกอบพิธี
 
กำลัง: ลูกหลานในตระกูลหรือกลุ่มญาติพี่น้องที่มีหน้าที่ช่วยเหลือในการจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับพิธี พวกเขาจะเป็นผู้สนับสนุนและจัดการเรื่องต่าง ๆ ในระหว่างพิธีกรรม รวมถึงการช่วยเหลือในการฟ้อนรำ
 
การสืบทอดและอนุรักษ์: ปัจจุบัน ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งยังคงได้รับการอนุรักษ์และสืบทอดผ่านทางครอบครัวและชุมชน โดยมีการจัดงานประเพณีนี้เป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนจากมูลนิธิและหน่วยงานวัฒนธรรมในการส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดประเพณีนี้ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตสมัยใหม่และการเปลี่ยนแปลงของสังคมทำให้บางส่วนของประเพณีนี้ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เช่น การใช้สื่อดิจิทัลในการเผยแพร่และบันทึกพิธีกรรม
 
ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งยังคงเป็นที่น่าสนใจในด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยมีการจัดงานแสดงฟ้อนผีมด-ผีเม็งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในภาคเหนือของประเทศไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมนี้ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนและรักษาความมีชีวิตชีวาของประเพณีนี้ให้คงอยู่ต่อไป
 
ความสำคัญของประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง: ประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงความเคารพและความผูกพันต่อผีบรรพบุรุษ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในสายตระกูลและชุมชน การสืบทอดและการพัฒนา: การรักษาและสืบทอดประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็งให้คงอยู่และปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประเพณีนี้ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมล้านนาต่อไปในอนาคต การศึกษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประเพณีนี้จะช่วยเพิ่มความเข้าใจและการยอมรับในคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ยังคงมีอยู่ในประเพณีฟ้อนผีมด-ผีเม็ง

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 2 สัปดาห์ที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(5)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(10)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(4)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(86/684)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(9)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(2)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(5)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(4)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(11)

น้ำตก น้ำตก(15)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(12)

ทุ่งดอกไม้ ทุ่งดอกไม้(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(2)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(2)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(2)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(1)