หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.นนทบุรี > อ.บางกรวย > ต.บางกรวย > ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด


นนทบุรี

ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด

ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวพุทธในเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ประเพณีนี้เริ่มต้นในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี โดยถือว่าเป็นวันทำบุญที่แท้จริง แต่พิธีจะเริ่มตั้งแต่แรม 7 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนพิธีการทำบุญอย่างเป็นทางการ ประเพณีนี้เป็นที่รู้จักในฐานะกิจกรรมที่เสริมสร้างความสามัคคีของชุมชน พร้อมทั้งสะท้อนถึงความเคารพในพระพุทธศาสนาที่ฝังลึกในวิถีชีวิตของชาวบ้าน
 
ความสำคัญของประเพณี การทำบุญตักบาตรพระร้อยแปดถือเป็นโอกาสที่ชุมชนจะได้ทำบุญใหญ่ร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชนผ่านกิจกรรมทางศาสนาที่ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม การทำบุญนี้ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างชุมชนและศาสนสถาน การตักบาตรในงานนี้เน้นไปที่การร่วมแรงร่วมใจในการทำบุญ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ร่วมกันแสดงศรัทธาและน้อมนำคำสอนทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
 
พิธีกรรมและขั้นตอนการปฏิบัติ วันก่อนพิธีทำบุญ (แรม 7 ค่ำ เดือน 12) พิธีกรรมในวันแรกของการทำบุญตักบาตรพระร้อยแปดเริ่มตั้งแต่ตอนบ่าย โดยทุกวัดที่ตั้งอยู่ริมน้ำคลองบางกอกน้อยจะมีการแห่พระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงของแต่ละวัดไปตามลำน้ำ ตัวอย่างเช่น หลวงพ่ออาคมจากวัดไทยเจริญ และหลวงพ่อโตจากวัดอุทยาน ขบวนแห่พระพุทธรูปจัดขึ้นอย่างสวยงาม พร้อมทั้งมีการรำประกอบเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์และสีสันให้กับพิธี ขบวนแห่นี้จัดขึ้นเพื่อประกาศให้ประชาชนในชุมชนทราบถึงการทำบุญตักบาตรในวันรุ่งขึ้น และเพื่อเชิญชวนให้สาธุชนมาร่วมงาน การแห่พระจะเริ่มต้นพร้อมกันทุกวัด เพื่อแสดงถึงความสามัคคีของทุกคนในชุมชน
 
วันทำบุญตักบาตร (แรม 8 ค่ำ เดือน 12) เมื่อถึงวันทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จะเริ่มบิณฑบาตตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยประชาชนจำนวนมากจะมาร่วมทำบุญที่ลำน้ำคลองบางกอกน้อย ฝั่งคลองทั้งสองด้านเต็มไปด้วยผู้คนที่นำอาหารคาวหวานมาเพื่อถวายแด่พระสงฆ์ ในวันนั้นประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมาทางเรือ และบางส่วนจะนิมนต์พระสงฆ์ลงเรือจ้างหรือเรืออีแปะที่มีพระสงฆ์ 1-3 รูป พร้อมคนพายเรือรับบิณฑบาตไปตามลำคลอง
 
พิธีการตักบาตรจะเริ่มพร้อมกันทุกวัด โดยพระสงฆ์จะเริ่มบิณฑบาตจากฝั่งหนึ่งของคลอง แล้ววกกลับมาทางฝั่งตรงข้าม ขณะเดียวกัน พระพุทธรูปสำคัญจากแต่ละวัดก็จะถูกแห่ไปรับบิณฑบาต และประชาชนจะมีโอกาสปิดทององค์พระพร้อมทั้งบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อใช้ในการบำรุงวัดต่อไป
 
ช่วงเวลาทำบุญจะอยู่ระหว่างเวลา 06.00-07.00 น. โดยชาวบ้านจะสวมชุดไทยหรือแต่งตัวเป็นฤาษี นำผ้าเหลืองมาห่มพร้อมขันครอบศีรษะเพื่อสมมุติเป็นพระสงฆ์มาร่วมบิณฑบาตด้วย เป็นการเพิ่มความสนุกสนานและสร้างบรรยากาศอันเป็นมงคลในชุมชน
 
ชาวบ้านที่มาร่วมงานนี้ไม่เพียงแต่มีบทบาทในการตักบาตรและถวายอาหารเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในพิธีแห่พระและการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ การแต่งตัวเป็นฤาษีหรือการสมมุติเป็นพระเพื่อร่วมบิณฑบาตเป็นการแสดงถึงความสนุกสนานและความเคารพในพุทธศาสนา การแต่งกายด้วยผ้าเหลืองห่มศีรษะและขันครอบศีรษะเพื่อสมมุติตัวเองเป็นพระสงฆ์ถือเป็นการสะท้อนถึงความศรัทธาอันแรงกล้าในการร่วมทำบุญ
 
ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด ของชุมชนบางกรวยมีความแตกต่างและโดดเด่นจากประเพณีตักบาตรในพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจากเป็นประเพณีภาคกลางที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำ การทำบุญทางเรือ และการแห่พระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงของแต่ละวัด ประเพณีไทยนี้ยังคงสืบทอดและมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ การอนุรักษ์และสืบสานประเพณีนี้ยังคงเป็นสิ่งที่ชาวชุมชนให้ความสำคัญ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทยท้องถิ่นที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ
 
ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด เป็นประเพณีที่สะท้อนถึงความศรัทธาและความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชุมชนและพุทธศาสนา การตักบาตรในบรรยากาศริมน้ำ และการแห่พระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงของแต่ละวัด ทำให้ประเพณีนี้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชุมชนบางกรวยภูมิใจและอนุรักษ์ไว้ ทั้งนี้ ประเพณียังเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีและความผูกพันระหว่างผู้คนในชุมชน

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 3 วันที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(3)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(53)

มัสยิด มัสยิด(11)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(2)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(1)

ทุ่งดอกไม้ ทุ่งดอกไม้(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(8)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)