หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.นครสวรรค์ > อ.เมืองนครสวรรค์ > ต.ปากน้ำโพ > ประเพณีตั้งธรรมหลวง-เทศน์มหาชาติ


นครสวรรค์

ประเพณีตั้งธรรมหลวง-เทศน์มหาชาติ

ประเพณีตั้งธรรมหลวง-เทศน์มหาชาติ

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

ประเพณีตั้งธรรมหลวง-เทศน์มหาชาติ การตั้งธรรมหลวง หรือการเทศน์มหาชาติ เป็นประเพณีไทยที่มีความสำคัญในพื้นที่ล้านนา และสืบทอดมาอย่างยาวนานในชุมชนภาคเหนือของประเทศไทย การเทศน์มหาชาติ หรือการเทศน์ธรรมเวสสันดรชาดกนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื้อหาที่ถูกเทศน์เป็นเรื่องราวที่มีความซับซ้อนและครอบคลุมหลักธรรมคำสอนที่สำคัญ ทำให้ผู้ฟังสามารถซึมซับและเข้าใจถึงแก่นธรรมอย่างลึกซึ้ง
 
นอกเหนือจากการเผยแผ่หลักธรรมแล้ว การจัดงานตั้งธรรมหลวงยังมีวัตถุประสงค์ในด้านอื่นๆ เช่น การส่งเสริมความสามัคคีในชุมชน การเสริมสร้างความรู้สึกทางศาสนาในหมู่ชาวบ้าน และการสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป
 
ประวัติความเป็นมาของการตั้งธรรมหลวง การเทศน์มหาชาติในประเทศไทยมีความเก่าแก่และเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาตั้งแต่ช่วงรัชสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราชในอินเดีย โดยมหาเวสสันดรชาดกเป็นชาดกเรื่องสุดท้ายของพระพุทธเจ้าที่กล่าวถึงการบำเพ็ญบารมีของพระเวสสันดร ก่อนจะบรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
สำหรับในล้านนา ประเพณีการเทศน์มหาชาติหรือการตั้งธรรมหลวงเป็นประเพณีภาคเหนือที่สำคัญซึ่งยึดถือกันมาแต่โบราณ โดยเฉพาะในช่วงหลังพุทธศตวรรษที่ 19 หลังจากอาณาจักรล้านนารับเอาพระพุทธศาสนาจากพม่าและลังกาเข้ามาอย่างเต็มที่ จึงทำให้ธรรมหลวงมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างศรัทธาให้กับชาวบ้าน
 
วัตถุประสงค์หลักของการตั้งธรรมหลวงคือการเผยแผ่พระธรรมคำสอนให้แก่ชาวบ้าน โดยผ่านการเทศน์มหาชาติเรื่องเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเสียสละและการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ผู้ปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้า เนื้อหาของชาดกมีการแฝงธรรมะที่ลึกซึ้ง เช่น ความเสียสละ (ทานบารมี) การให้อภัย และความเมตตา
 
สำหรับชาวบ้าน การฟังเทศน์มหาชาติไม่ได้เป็นเพียงการรับฟังคำสอนทางศาสนาเท่านั้น แต่ยังมีความเชื่อว่า หากผู้ใดได้ฟังเทศน์ครบทั้ง 13 กัณฑ์ในวันเดียว พร้อมทั้งรักษาศีลและปฏิบัติตามธรรม จะได้บุญกุศลมากพอที่จะได้เกิดในยุคของพระศรีอริยเมตไตรย
 
นอกจากนี้ การจัดงานตั้งธรรมหลวงยังมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมคัมภีร์ธรรมต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสให้พระภิกษุและสามเณรฝึกฝนการอ่านคัมภีร์ธรรมที่มีความยากลำบากและซับซ้อนอีกด้วย
 
การเทศน์มหาชาติในล้านนา การเทศน์มหาชาติเป็นประเพณีที่มีการปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยเฉพาะในภาคเหนือและพื้นที่ล้านนา ซึ่งมีรูปแบบที่เรียกว่า "การตั้งธรรมหลวง" ประเพณีนี้มุ่งเน้นไปที่การเทศน์เรื่องราวของพระเวสสันดร ซึ่งเป็นเรื่องสุดท้ายของชาดกสิบชาติ และเป็นที่รู้จักว่าเป็นการบำเพ็ญทานบารมีครั้งใหญ่ที่สุดของพระโพธิสัตว์ พระเวสสันดรได้รับการเคารพและชื่นชมจากประชาชนว่าเป็นแบบอย่างของการเสียสละทุกสิ่ง แม้กระทั่งบุตรและภรรยาของตนเอง เพื่อบำเพ็ญบารมีให้ถึงที่สุดก่อนที่จะบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ
 
ในล้านนา การเทศน์มหาชาติถือเป็นส่วนสำคัญของการสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยประเพณีนี้จะถูกจัดขึ้นตามวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนา เช่น วันออกพรรษา หรืองานบุญต่างๆ ที่มีการระดมเงินหรือสิ่งของเพื่อบำรุงวัด
 
การเตรียมงานเทศน์มหาชาติหรือการตั้งธรรมหลวงเป็นงานใหญ่ที่ต้องการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านและวัด การเริ่มต้นจัดงานมักเริ่มตั้งแต่การหารือร่วมกันในหมู่ชาวบ้าน และการนิมนต์พระภิกษุผู้มีความสามารถในการเทศน์เรื่องมหาชาติ
 
การเตรียมพิธีเริ่มต้นด้วยการตกแต่งวิหารหรือสถานที่ที่จะทำการเทศน์ โดยสถานที่นี้มักจะถูกตกแต่งอย่างงดงามด้วยกระดาษว่าวและภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวในชาดก ซึ่งการตกแต่งนี้มีความหมายที่สื่อถึงการเชื่อมต่อระหว่างโลกธรรมดาและโลกทางธรรม
 
ในแต่ละวันของงาน ชาวบ้านจะแบ่งหน้าที่ในการเป็นเจ้าภาพสำหรับแต่ละกัณฑ์เทศน์ โดยมีการนิมนต์พระภิกษุให้มาเทศน์ตามทำนองเฉพาะของแต่ละกัณฑ์ พระที่ได้รับการนิมนต์จะต้องฝึกซ้อมการเทศน์ล่วงหน้าเพื่อให้สามารถถ่ายทอดเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและลึกซึ้ง
 
กัณฑ์เทศน์ในมหาเวสสันดรชาดก การเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกแบ่งออกเป็น 13 กัณฑ์ แต่ละกัณฑ์มีความหมายและจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน กัณฑ์เหล่านี้เป็นบทที่สื่อถึงการบำเพ็ญบารมีของพระเวสสันดร ไม่ว่าจะเป็นการให้ทาน ความอดทน และความเมตตา
 
  1. กัณฑ์ทศพร – บอกเล่าเรื่องราวการได้รับพรจากเทวดา
  2. กัณฑ์หิมพานต์ – กล่าวถึงการออกบวชของพระเวสสันดร
  3. กัณฑ์ชูชก – การขอทานและการเดินทางของชูชก
  4. กัณฑ์จุลพน – การอาศัยอยู่ในป่า
  5. กัณฑ์มหาพน – เรื่องราวในป่าหิมพานต์
  6. กัณฑ์กุมาร – การสละบุตรเพื่อบำเพ็ญทานบารมี
  7. กัณฑ์มัทรี – เรื่องของนางมัทรีและความทุกข์ที่ต้องเผชิญ
  8. กัณฑ์สักกบรรพ – พระอินทร์ช่วยเหลือ
  9. กัณฑ์มหาราช – การกลับคืนสู่เมือง
  10. กัณฑ์ฉกษัตริย์ – การปกครองและการทำหน้าที่ของกษัตริย์
  11. กัณฑ์นครกัณฑ์ – การกลับคืนสู่เมืองอีกครั้ง
  12. กัณฑ์วัชรชาดก – ความเชื่อมโยงกับการฟื้นฟูบารมี
  13. กัณฑ์ปัจฉิมบท – การสรุปเรื่องราวทั้งหมดและการบรรลุธรรม
 
ตามความเชื่อของชาวล้านนา การฟังธรรมหลวงหรือเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกตั้งแต่ต้นจนจบจะทำให้ผู้ฟังได้รับบุญกุศลมากมาย และจะส่งผลให้มีความสุขและความเจริญในชีวิตทั้งชาตินี้และชาติหน้า นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า ผู้ที่ได้ฟังธรรมหลวงครบทุกกัณฑ์จะได้เกิดในยุคของพระศรีอริยเมตไตรยโพธิสัตว์
 
ในปัจจุบัน การตั้งธรรมหลวงยังคงมีความสำคัญในชุมชนล้านนาแม้ว่าบางพื้นที่จะลดลงไปบ้างก็ตาม อย่างไรก็ตาม ในหลายหมู่บ้านและวัดต่างๆ ได้มีความพยายามในการฟื้นฟูประเพณีนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 2 สัปดาห์ที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(7)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(3)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(34)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(4)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(4)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(3)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(6)

น้ำตก น้ำตก(1)

ถ้ำ ถ้ำ(8)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(2)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(3)