หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กรุงเทพมหานคร > ประเพณีเทศกาลผลไม้ทั่วประเทศไทย


กรุงเทพมหานคร

ประเพณีเทศกาลผลไม้ทั่วประเทศไทย

ประเพณีเทศกาลผลไม้ทั่วประเทศไทย

Share Facebook

Rating: 5/5 (1 votes)

เทศกาลผลไม้ทั่วประเทศไทย: การเฉลิมฉลองที่สดชื่นจากเหนือจรดใต้ ประเทศไทยมีเทศกาลผลไม้ที่หลากหลายและน่าสนใจซึ่งจัดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เทศกาลเหล่านี้เป็นการเฉลิมฉลองความหลากหลายของผลไม้ท้องถิ่นและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง ช่วยเสริมสร้างความรู้จักกับผลไม้ที่ปลูกในแต่ละพื้นที่และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

เทศกาลผลไม้ในประเทศไทยมีบทบาทที่สำคัญและหลากหลายต่อวัฒนธรรมและสังคมไทย การจัดงานเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองผลผลิตการเกษตรเท่านั้น แต่ยังเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเกษตรและวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง นี่คือบทบาทหลักของเทศกาลผลไม้ในวัฒนธรรมไทย:

1. การเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว เทศกาลผลไม้ส่วนใหญ่ในประเทศไทยจัดขึ้นในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว การจัดงานเหล่านี้เป็นโอกาสให้ชุมชนได้เฉลิมฉลองผลผลิตที่ได้จากการเกษตร การเก็บเกี่ยวผลไม้ที่มีคุณภาพและจำนวนมากถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญในวงการเกษตร การจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองนี้ไม่เพียงแค่เป็นการขอบคุณธรรมชาติ แต่ยังเป็นการสื่อสารถึงความพอใจและความสำเร็จในงานเกษตรกรรม

2. การสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน เทศกาลผลไม้เป็นโอกาสสำคัญที่ชุมชนจะได้มารวมตัวกัน การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ เช่น การจัดแสดงผลไม้ การแข่งขันการจัดตกแต่งผลไม้ และการแสดงดนตรี ทำให้คนในชุมชนได้มีโอกาสพบปะและเสริมสร้างความสัมพันธ์ การจัดงานเหล่านี้ยังช่วยให้ชุมชนมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาผลิตและสร้างความสามัคคีในกลุ่มคน

3. การอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น เทศกาลผลไม้ที่จัดขึ้นในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยสะท้อนถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น ผลไม้ที่มีชื่อเสียงในแต่ละจังหวัดจะถูกนำมาแสดงในงานเทศกาล โดยมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การแสดงศิลปะพื้นบ้าน การทำอาหารที่ใช้ผลไม้ และการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง การจัดงานเหล่านี้ช่วยอนุรักษ์ประเพณีและสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

4. การส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เทศกาลผลไม้มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ การจัดงานเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและธุรกิจท้องถิ่น นอกจากนี้ การจัดงานยังช่วยส่งเสริมการตลาดและการขายผลไม้ท้องถิ่น โดยการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้พบกับลูกค้าและผู้บริโภคโดยตรง

5. การสร้างโอกาสในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยน เทศกาลผลไม้เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้ท้องถิ่น การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหาร การเก็บเกี่ยว และการใช้ประโยชน์จากผลไม้ช่วยให้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างชุมชนและผู้เข้าร่วมงานยังช่วยสร้างความเข้าใจและการรับรู้ที่ดีเกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทย

  1. เทศกาลทุเรียนที่จันทบุรี จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดจันทบุรี ถนนศรีมหาโพธิ์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี 22000 ซึ่งมีกิจกรรมการประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดแสดงทุเรียนพันธุ์ดีและกิจกรรมการทำอาหารจากทุเรียน

  2. เทศกาลมะม่วงที่เชียงใหม่ จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองเชียงใหม่ ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000 ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมือง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  3. เทศกาลลิ้นจี่ที่ลำปาง จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง ถนนลำปาง-แม่ทะ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52000 มีการประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  4. เทศกาลสับปะรดที่นครศรีธรรมราช จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช ถนนพัทลุง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000 ซึ่งประกอบด้วยการประกวดสับปะรดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  5. เทศกาลมะพร้าวที่กระบี่ จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดกระบี่ ถนนอุตรกิจ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 81000 มีการประกวดมะพร้าวน้ำหอม การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  6. เทศกาลทุเรียนที่นราธิวาส จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองนราธิวาส ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส 96000 ซึ่งรวมถึงการประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  7. เทศกาลส้มโอที่สุรินทร์ จัดขึ้นในเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสุรินทร์ ถนนศรีจันทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 32000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดส้มโอพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  8. เทศกาลมะขามที่อำนาจเจริญ จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬาจังหวัดอำนาจเจริญ ถนนอำนาจ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ 37000 ซึ่งมีการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  9. เทศกาลขนุนที่สุโขทัย จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสุโขทัย ถนนสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย 64000 ซึ่งมีการประกวดขนุนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  10. เทศกาลมะม่วงที่นครศรีธรรมราช จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  11. เทศกาลลิ้นจี่ที่น่าน จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดน่าน ถนนบำรุง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000 ซึ่งรวมถึงการประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  12. เทศกาลส้มที่กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ที่สวนลุมพินี ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 ซึ่งมีกิจกรรมการแสดงผลไม้สดใหม่จากท้องถิ่น การจำหน่ายส้มและสินค้าทางการเกษตรอื่น ๆ พร้อมกับการแสดงผลไม้หลากหลายชนิดและกิจกรรมการสาธิตการทำอาหารจากผลไม้

  13. เทศกาลขนุนที่บุรีรัมย์ จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ถนนบุรีรัมย์-นางรอง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 31000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดขนุนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  14. เทศกาลมะกรูดที่หนองบัวลำภู จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ถนนหนองบัวลำภู-อุดรธานี อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู 39000 ซึ่งมีการประกวดมะกรูดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  15. เทศกาลมะขามที่ลพบุรี จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดลพบุรี ถนนสุรสงคราม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี 15000 ซึ่งรวมถึงการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  16. เทศกาลส้มโอที่สระบุรี จัดขึ้นในเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่สนามกีฬาจังหวัดสระบุรี ถนนพหลโยธิน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 18000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดส้มโอพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  17. เทศกาลมะพร้าวที่ปทุมธานี จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดปทุมธานี ถนนปทุมธานี-สามโคก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 12000 ซึ่งมีการประกวดมะพร้าวน้ำหอม การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  18. เทศกาลผลไม้ที่บึงกาฬ จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองบึงกาฬ ถนนบึงกาฬ-หนองคาย อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ 38000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดผลไม้ท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  19. เทศกาลลิ้นจี่ที่พิษณุโลก จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 65000 ซึ่งมีการประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  20. เทศกาลมะม่วงที่อุดรธานี จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดอุดรธานี ถนนอุดรธานี-หนองบัวลำภู อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 41000 ซึ่งมีการประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  21. เทศกาลมะม่วงที่ขอนแก่น จัดขึ้นในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่สนามกีฬาจังหวัดขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 ซึ่งมีการประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  22. เทศกาลทุเรียนที่พังงา จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดพังงา ถนนพังงา-ภูเก็ต อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา 82000 ซึ่งมีการประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  23. เทศกาลมะนาวที่สมุทรสงคราม จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สวนสาธารณะในตัวเมืองสมุทรสงคราม ถนนเอกชัย อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม 75000 ซึ่งมีการประกวดมะนาวพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  24. เทศกาลข้าวโพดที่สระแก้ว จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดสระแก้ว ถนนสระแก้ว-อรัญประเทศ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว 27000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดข้าวโพดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  25. เทศกาลแอปเปิ้ลที่เชียงราย จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองเชียงราย ถนนเชียงราย-แม่สาย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000 ซึ่งมีการประกวดแอปเปิ้ลพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  26. เทศกาลขนุนที่ราชบุรี จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬาจังหวัดราชบุรี ถนนราชบุรี-กาญจนบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี 70000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดขนุนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  27. เทศกาลสตรอว์เบอร์รีที่ปาย จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองปาย ถนนสายเชียงใหม่-ปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58130 ซึ่งมีการประกวดสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  28. เทศกาลองุ่นที่นครราชสีมา จัดขึ้นในเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครราชสีมา ถนนนครราชสีมา-ด่านขุนทด อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 30000 ซึ่งมีการประกวดองุ่นพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  29. เทศกาลมะพร้าวที่พัทลุง จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬาจังหวัดพัทลุง ถนนพัทลุง-ตรัง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 93100 ซึ่งมีการประกวดมะพร้าวน้ำหอม การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  30. เทศกาลข้าวโพดที่กาญจนบุรี จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดกาญจนบุรี ถนนกาญจนบุรี-นครปฐม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 71000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดข้าวโพดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  31. เทศกาลลำไยที่ลำพูน จัดขึ้นในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนที่สนามกีฬาจังหวัดลำพูน ถนนลำพูน-เชียงใหม่ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000 ซึ่งมีการประกวดลำไยพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  32. เทศกาลส้มโอที่อุตรดิตถ์ จัดขึ้นในเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนที่สนามกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์ ถนนอุตรดิตถ์-สุโขทัย อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ 53000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดส้มโอพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  33. เทศกาลทุเรียนที่พัทลุง จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดพัทลุง ถนนพัทลุง-ตรัง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 93100 ซึ่งมีการประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  34. เทศกาลมะม่วงที่ร้อยเอ็ด จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ถนนร้อยเอ็ด-อุบลราชธานี อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 45000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  35. เทศกาลลิ้นจี่ที่กำแพงเพชร จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดกำแพงเพชร ถนนกำแพงเพชร-ตาก อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร 62000 ซึ่งมีการประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  36. เทศกาลมะขามที่จันทบุรี จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬาจังหวัดจันทบุรี ถนนศรีมหาโพธิ์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี 22000 ซึ่งมีการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  37. เทศกาลทุเรียนที่สงขลา จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสงขลา ถนนสงขลา-หาดใหญ่ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  38. เทศกาลผลไม้ที่เชียงใหม่ จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000 ซึ่งมีการประกวดผลไม้ท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  39. เทศกาลขนุนที่ขอนแก่น จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดขนุนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  40. เทศกาลมะพร้าวที่ตรัง จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง ถนนตรัง-ปัตตานี อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง 92000 ซึ่งมีการประกวดมะพร้าวน้ำหอม การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  41. เทศกาลมะม่วงที่นครปฐม จัดขึ้นในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครปฐม ถนนนครปฐม-บางเลน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  42. เทศกาลมะนาวที่เพชรบุรี จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬาอำเภอเมืองเพชรบุรี ถนนเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76000 ซึ่งมีการประกวดมะนาวพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  43. เทศกาลทุเรียนที่สตูล จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสตูล ถนนสตูล-หาดใหญ่ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล 91000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  44. เทศกาลมะม่วงที่ระยอง จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ถนนระยอง-กรุงเทพมหานคร อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 21150 ซึ่งมีการประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  45. เทศกาลสตรอว์เบอร์รีที่แม่ฮ่องสอน จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมที่สวนสาธารณะในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ถนนแม่ฮ่องสอน-ปาย อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 ซึ่งมีการประกวดสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  46. เทศกาลผลไม้ที่อุดรธานี จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬากลางจังหวัดอุดรธานี ถนนอุดรธานี-หนองบัวลำภู อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 41000 ซึ่งมีกิจกรรมการแสดงผลไม้ท้องถิ่นและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  47. เทศกาลข้าวโพดที่เพชรบุรี จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองเพชรบุรี ถนนเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดข้าวโพดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  48. เทศกาลทุเรียนที่ปัตตานี จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดปัตตานี ถนนปัตตานี-หาดใหญ่ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 94000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  49. เทศกาลมะขามที่สุราษฎร์ธานี จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถนนสุราษฎร์ธานี-ระนอง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000 ซึ่งมีการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  50. เทศกาลลิ้นจี่ที่บุรีรัมย์ จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ถนนบุรีรัมย์-นางรอง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 31000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  51. เทศกาลมะม่วงที่เชียงราย จัดขึ้นในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่สวนสาธารณะในตัวเมืองเชียงราย ถนนเชียงราย-แม่สาย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000 ซึ่งมีการประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  52. เทศกาลมะนาวที่นครนายก จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครนายก ถนนนครนายก-ปราจีนบุรี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 26000 ซึ่งมีการประกวดมะนาวพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  53. เทศกาลผลไม้ที่สกลนคร จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสกลนคร ถนนสกลนคร-นครพนม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร 47000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดผลไม้ท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  54. เทศกาลขนุนที่ตราด จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดตราด ถนนตราด-ระยอง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด 23000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดขนุนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  55. เทศกาลมะม่วงที่บุรีรัมย์ จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ถนนบุรีรัมย์-นางรอง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 31000 ซึ่งมีการประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  56. เทศกาลมะขามที่อุบลราชธานี จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองอุบลราชธานี ถนนอุบลราชธานี-ศรีสะเกษ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ซึ่งมีการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  57. เทศกาลมะนาวที่พิษณุโลก จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 65000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะนาวพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  58. เทศกาลมะม่วงที่สุรินทร์ จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสุรินทร์ ถนนสุรินทร์-นางรอง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 32000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  59. เทศกาลมะขามที่พิจิตร จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองพิจิตร ถนนพิจิตร-นครสวรรค์ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร 66000 ซึ่งมีการประกวดมะขามพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  60. เทศกาลผลไม้ที่ยะลา จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดยะลา ถนนยะลา-หาดใหญ่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา 95000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดผลไม้ท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  61. เทศกาลทุเรียนที่เชียงราย จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย ถนนเชียงราย-แม่สาย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000 ซึ่งมีการประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  62. เทศกาลข้าวโพดที่อำนาจเจริญ จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดอำนาจเจริญ ถนนอำนาจเจริญ-ยโสธร อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ 37000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดข้าวโพดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  63. เทศกาลลิ้นจี่ที่เพชรบุรี จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองเพชรบุรี ถนนเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76000 ซึ่งมีการประกวดลิ้นจี่พันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  64. เทศกาลผลไม้ที่กระบี่ จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่สนามกีฬาอำเภอเมืองกระบี่ ถนนกระบี่-ภูเก็ต อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 81000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดผลไม้ท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  65. เทศกาลมะกรูดที่นครสวรรค์ จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ ถนนนครสวรรค์-กำแพงเพชร อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 60000 ซึ่งมีการประกวดมะกรูดพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  66. เทศกาลมะม่วงที่สงขลา จัดขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสงขลา ถนนสงขลา-หาดใหญ่ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดมะม่วงพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  67. เทศกาลมะนาวที่ลพบุรี จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่สนามกีฬาจังหวัดลพบุรี ถนนลพบุรี-ชัยนาท อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี 15000 ซึ่งมีการประกวดมะนาวพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  68. เทศกาลทุเรียนที่สระแก้ว จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่สนามกีฬากลางจังหวัดสระแก้ว ถนนสระแก้ว-อรัญประเทศ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว 27000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดทุเรียนพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  69. เทศกาลลำไยที่เชียงใหม่ จัดขึ้นในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนที่สนามกีฬาอำเภอเมืองเชียงใหม่ ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000 ซึ่งมีกิจกรรมประกวดลำไยพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

  70. เทศกาลสตรอว์เบอร์รีที่เชียงใหม่ จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมที่สนามกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000 ซึ่งมีการประกวดสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ดี การแสดงสินค้าพื้นเมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลผลไม้ในประเทศไทย เป็นการเฉลิมฉลองที่สร้างความสนุกสนานและเต็มไปด้วยสีสัน ทุกภูมิภาคมีเทศกาลผลไม้ที่สะท้อนถึงความหลากหลายของผลไม้และวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดงานเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองผลไม้ที่มีคุณภาพ แต่ยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของแต่ละพื้นที่ การรักษาและส่งเสริมประเพณีเทศกาลผลไม้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้วัฒนธรรมและเศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโตอย่างยั่งยืน

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร หมวดหมู่: บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร กลุ่ม: รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร

ปรับปรุงล่าสุด : 3 สัปดาห์ที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(3)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(23)

พระราชวัง พระราชวัง(13)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(27/28)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(59)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(3)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(19)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(6)

ห้องสมุด ห้องสมุด(4)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(72/430)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(67)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(9)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(2)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(4)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(6)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(20)

สวนสนุก สวนสนุก(4)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(8)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(21)

ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า(7)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(2)

ร้านอาหาร ร้านอาหาร

มิชลินสตาร์ มิชลินสตาร์(5)

ที่พัก ที่พัก

โรงแรม โรงแรม(3)

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว

หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว หมายเลขโทรศัพท์สำคัญในการท่องเที่ยว(1)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(19)

ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย ขนมไทยชาววัง, ขนมโบราณ, สูตรขนมไทย(55)